1. | ถ้าตัวตั้งเป็นเลขสองหลัก และตัวลบเป็น 9 หาคำตอบได้เร็ว โดยลบ 1 ที่หลักสิบ และบวก 1 ที่หลักหน่วย
ขอนำโจทย์ 1 ข้อมาอธิบายที่มาของเทคนิคนี้
ต้องการหาคำตอบของ 37 - 9
7 น้อยกว่า 9 จึงต้อง ยืม 1 มาจาก 3 ดังนั้นคำตอบของหลักสิบคือ 3 - 1 | |
เลข 1 ที่ยืมมาจากหลักสิบ มีค่าเป็น 10 ที่หลักหน่วย
นำ 9 ไปลบออกจาก 10 ได้ผลลบเป็น 1
หาคำตอบของหลักหน่วยโดยนำ 1 บวกเข้าที่ตัวตั้งของหลักหน่วย | |
ถ้าเข้าใจพฤติกรรมนี้แล้ว การหาคำตอบครั้งต่อไปสามารถใช้วิธีลัดคือลบ 1 ออกจากหลักสิบ และบวก 1 เข้าที่หลักหน่วย | |
สามารถประยุกต์หลักการนี้กับการหาคำตอบของการลบเลขด้วย 8 และ 7
คำตอบของการลบด้วย 9 คือ ลบ 1 ออกจากหลักสิบ และบวก 1 เข้าที่หลักหน่วย
คำตอบของการลบด้วย 8 คือ ลบ 1 ออกจากหลักสิบ และบวก 2 เข้าที่หลักหน่วย
คำตอบของการลบด้วย 7 คือ ลบ 1 ออกจากหลักสิบ และบวก 3 เข้าที่หลักหน่วย | |
|
2. | (กรณีลบเลขหลายหลัก และมีการยืมจากหลักถัดไป) ถ้าตัวตั้งน้อยกว่าตัวลบอยู่ 1 คำตอบของหลักนั้นเป็น 9
| | ตัวอย่างนี้อธิบายที่มาของคำตอบ
(หลักหน่วย) ตัวตั้ง 3 น้อยกว่าตัวลบคือ 4 อยู่ 1
ยืม 1 จาก 7 ได้ตัวตั้งใหม่คือ 10 ซึ่งพอลบ จึงไม่ต้องใช้ตัวตั้งเดิมคือ 3 ดังนั้น จึงนำ 3 ไปเก็บไว้ก่อน
นำ 4 ไปลบออกจาก 10 ได้ผลลบคือ 6 |
| | 6 และ 4 คือตัวเลขที่บวกกันได้ 10 ดังนั้นถ้านำ 6 ไปบวกกับตัวเลขที่น้อยกว่า 4 อยู่ 1 จะได้ผลบวกเป็น 9 ซึ่งเป็นคำตอบของหลักหน่วย ส่วนคำตอบของหลักสิบคือ 7 - 1 |
| | เมื่อเข้าใจหลักการนี้แล้วสามารถหาคำตอบได้เร็ว โดยใส่ 9 ที่หลักหน่วยของคำตอบ แล้วลบ 1 ออกจากตัวตั้งของหลักสิบ |
|
3. | ถ้าตัวตั้งลงท้ายด้วย 000... ให้ลบ 1 ออกจากตัวตั้งก่อนเพื่อให้ตัวตั้งลงท้ายด้วย 999... แล้วบวก 1 กลับที่คำตอบ
ในการลบเลข ถ้าตัวตั้งลงท้ายด้วย 000... จะทำให้ลบเลขช้า เพราะต้องยืมเลขจากหลักถัดไป ดังนั้นเราจึงนำ 1 ไปลบออกก่อนเพื่อให้ตัวตั้งลงท้ายด้วย 999... เนื่องจาก 9 เป็นตัวเลขที่สูงที่สุด ดังนั้น ไม่ว่าตัวลบจะเป็นเลขใด ก็สามารถลบได้โดยไม่ต้องยืม ตัวอย่าง
|
4. | แปลงตัวลบให้ลงท้ายด้วย 000...
ในการลบเลข ถ้าตัวลบท้ายด้วย 000... จะลบเลขได้ง่าย ดังนั้นเราจึงพยายามแปลงตัวลบให้เป็นเลขที่ลงท้ายด้วย 000... โดยนำตัวเลขมาบวกเข้าและลบออก
| | ตัวอย่างนี้ ต้องการลบด้วย 58 แต่ถ้าลบด้วย 60 จะลบได้ง่ายกว่า จึงแทน 58 ด้วย 60 - 2 |
ตัวอย่างนี้ต้องการลบด้วย 297 ซึ่งเป็นจำนวนที่ใกล้เคียงกับ 300 เราจึงแทน 297 ด้วย 300 เพราะลบเลขได้ง่ายกว่า แต่การลบด้วย 300 ทำให้ลบออกมากเกินไปอยู่ 3 จึงบวก 3 ชดเชยเข้าไป | | |
|
5. | หาผลลบโดยใช้เลขอ้างอิง
| | ภาพนี้อธิบายแนวคิดของการหาผลลบโดยใช้เลขอ้างอิง
142 - 75 คือระยะทางจาก 75 ไปถึง 142 |
| | 100 เป็นเลขที่อยู่ระหว่าง 75 และ 142
ต้องการหาระยะทางจาก 75 ถึง 142 โดยใช้ 100 เป็นเลขอ้างอิง
การหาระยะทางแบ่งเป็น 2 ช่วง
ช่วงที่ 1 คือระยะทางจาก 75 ไปถึง 100 ระยะทางช่วงนี้ คือ 100 - 75 = 25
ช่วงที่ 2 คือระยะทางจาก 100 ไปถึง 142 ระยะทางช่วงนี้ คือ 142 - 100 = 42
ระยะทางทั้งหมดคือ 25 + 42 = 67 |
แนวคิดนี้แสดงให้เห็นว่า แม้การใช้เลขอ้างอิงมีขั้นตอนการคำนวณที่มากกว่า แต่ได้คำตอบเร็วกว่าเพราะ 100 เป็นเลขที่คำนวณง่าย สิ่งสำคัญ ที่ทำให้วิธีนี้ได้คำตอบเร็วคือ หาตัวเลขอ้างอิงที่ง่ายในการบวก/ลบ
| | ตัวอย่างนี้ เป็นการหาคำตอบของ 142 - 75
ทำตามขั้นตอนดังนี้
1. | เลือกตัวเลข 1 ตัวที่อยู่ระหว่างตัวตั้ง (142) และตัวลบ (75) เพื่อใช้เป็นเลขอ้างอิง ขอแนะนำให้เลือกตัวเลขที่ลงท้ายด้วย 00 เพราะเป็นตัวเลขที่ง่านในการนำไปบวกหรือลบ ในโจทย์ข้อนี้เลือกตัวเลข 100 |
2. | หาว่าตัวตั้งอยู่สูงกว่าเลขอ้างอิงเท่าใด ( 142 - 100 = 42) |
3. | หาว่าตัวลบอยู่ต่ำกว่าเลขอ้างอิงเท่าใด ( 100 - 75 = 25) |
4. | นำค่าที่สูงกว่าเลขอ้างอิง มาบวกกับค่าที่ต่ำกว่าเลขอ้างอิง (42+25) ได้เป็นคำตอบ |
|
| | ตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นว่าถ้าเลือกตัวเลขอ้างอิงที่เหมาะสม การหาคำตอบจะทำได้รวดเร็ว |
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น